THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên đề tài: Hiệu quả công tác giáo dục chính trị - tư tưởng trong học viên
các học viện quân sự ở nước ta hiện nay
Chuyên ngành: Khoa học công tác tư tưởng
Mã số: 62 31 25 01
Nghiên cứu sinh: Lương Ngọc Vĩnh
Người hướng dẫn: PGS, TS Lương Khắc Hiếu
Cơ sở đào tạo: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Những kết luận mới của luận án:
- Vận dụng khái niệm công tác tư tưởng, luận án đã định vị và khu biệt công tác giáo dục chính trị - tư tưởng (CTGDCT-TT) trong học viên là hoạt động truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, truyền thống chính trị của giai cấp công nhân và của dân tộc, tình hình chính trị trong nước và quốc tế … nhằm nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng niềm tin chính trị, cổ vũ tính tích cực chính trị - xã hội của học viên đang đào tạo tại các học viện quân sự.
- Kế thừa những thành tựu nghiên cứu về hiệu quả CTGDCT-TT, luận án phát triển và thay thế thuật ngữ chi phí bằng nguồn lực, từ đó đưa ra quan niệm hiệu quả là sự tương quan giữa kết quả với mục đích và nguồn lực. Đi sâu luận giải sự tương quan giữa ba yếu tố cấu thành hiệu quả, đề xuất hai nhóm tiêu chí đánh giá hiệu quả là kết quả và sử dụng nguồn lực. Luận án chỉ ra sự khác biệt giữa hiệu quả với kết quả và chất lượng, những đặc điểm riêng, các phương pháp, hình thức đánh giá hiệu quả CTGDCT- TT cả về định tính và định lượng.
- Khảo sát thực trạng hiệu quả CTGDCT-TT trong học viên, luận án đi đến kết luận những thành tựu đạt được là cơ bản, tuy nhiên vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Trên cơ sở sử dụng phương pháp khái quát hoá, trừu tượng hoá khoa học, luận án đã chỉ ra 4 mẫu thuẫn cần giải quyết, tạo tiền đề cho việc tìm ra động lực để nâng cao hiệu quả CTGDCT-TT trong học viên các học viện quân sự.
- Trên cơ sở nghiên cứu giải quyết các mâu thuẫn, dưới góc độ khoa học chuyên ngành, luận án chỉ ra 4 giải pháp nâng cao hiệu quả CTGDCT-TT trong học viên theo hướng phát huy các ưu thế về nguồn lực: tinh thần trách nhiệm, sự mẫu mực, nêu gương của chủ thể; định hướng và thoả mãn nhu cầu, lợi ích chính trị - xã hội của học viên; đổi mới phương thức tác động cả vào lý trí và tình cảm đối tượng; xây dựng học viện quân sự thành mô hình tiên tiến, mẫu mực.
- Luận án đã cố gắng phân tích, luận giải sự tương quan giữa kết quả với nguồn lực nhưng đây là vấn đề lớn và mới. Vì vậy, rất cần các công trình tiếp tục nghiên cứu sâu sắc, toàn diện hơn về vấn đề này cũng như khía cạnh kinh tế của CTGDCT-TT.
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
PGS, TS Lương Khắc Hiếu
|
NGHIÊN CỨU SINH
Ths. Lương Ngọc Vĩnh
|