Đoàn giảng viên và sinh viên khoa QHQT K41 Học viện Báo chí và Tuyên tuyền tại Đảo Nami Hơn 10 năm trở lại đây, Hàn Quốc trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách thế giới và đảo Nami cũng không ngoại lệ. Đến với đảo Nami lần này, điều khiến đoàn ấn tượng nhất chính là cách người Hàn làm du lịch; không chỉ quảng bá văn hóa - con người - đất nước rất bài bản qua phim ảnh, ca nhạc để thu hút du khách đến, người Hàn Quốc đã tận dụng cả địa danh đặc biệt này để hút khách du lịch. Đảo Nami - hòn ngọc xinh đẹp của Hàn Quốc Chúng tôi đến đảo Nami vào một ngày giữa tháng 3- 2024; thời tiết lúc này vẫn còn khá lạnh, những hàng cây thủy sam, ngân hạnh, phong lá đỏ đã rụng hết lá, dù trời có một chút nắng nhẹ nhưng nhiệt độ vẫn xuống tới 5 độ C, vì thế phong cảnh không còn rực rỡ như những bức ảnh quảng cáo của các công ty du lịch nữa. Tuy nhiên, những chuyến phà ra đảo vẫn chật cứng khách du lịch, mà phần đông là khách du lịch châu Á dù là ngày giữa tuần. Chuyến phà chở đoàn sinh viên QHQT sang đảo Nami luôn chật kín khách du lịch Dù chỉ cách quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi 3,8 km nhưng đảo Nami lại thuộc về thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon (Nam). Đảo Nami cách thủ đô Seoul 63 km về phía đông bắc, từ Seoul có thể dễ dàng đi đến đảo bằng xe buýt, tàu hỏa hoặc tàu điện ngầm chỉ mất thời gian khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Diện tích đảo là 430.000 m², có đường kính khoảng 4 km. Ở giữa đảo là thảm cỏ xanh rộng 260.000 m² được bao quanh bởi các cây dẻ và bạch dương. Ngoài ra trong khuôn viên đảo còn có vườn bách thú, vườn bách thảo và những khu vui chơi giải trí hấp dẫn. Ở đây du khách có thể bắt gặp một số loài động vật như vịt, thỏ, sóc, đà điểu và nhiều loài chim khác nhau. Từ năm 2002, đảo Nami trở thành một trong những điểm tham quan hút khách du lịch châu Á nhờ sự thành công của phim Bản tình ca mùa đông. Hơn 20 năm qua, đã có hàng chục triệu khách du lịch đến đảo Nami chỉ để được tận mắt nhìn những cảnh lãng mạn đã xem trong “Bản tình ca mùa đông”. Khách du lịch check-in tại địa điểm quay phim “Bản tình ca mùa đông” “Bản tình ca mùa đông” chỉ là một ví dụ điển hình về sự thành công của Hàn Quốc trong việc quảng bá du lịch bằng phim truyền hình. Hàn Quốc có chiến lược dùng điện ảnh, truyền hình, chương trình âm nhạc để truyền bá văn hóa, đất nước và con người ra nước ngoài. Phim Hàn Quốc đã khởi đầu của trào lưu “Làn sóng Hàn Quốc” tại nhiều nước châu Á. Những bộ phim với hình ảnh những địa danh nổi tiếng của Hàn Quốc vào phim qua khuôn hình lãng mạn đã khiến phim Hàn Quốc tiếp cận được nhiều lớp khán giả; để rồi khi đã thích phim thì nhiều người lại muốn được “đến một lần cho biết”. Vì thế không chỉ đảo Nami, nhiều địa danh khác như đảo Jeju, Công viên Lotte World, bến phà Abai... là những địa danh từng xuất hiện trong các phim "Trái tim mùa thu", "Nấc thang lên thiên đường", "Nàng Dae Jang Geum"... sau khi phim phát hành đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng. Rất nhiều khách du lịch châu Á tới Hàn Quốc chỉ vì bị hấp dẫn bởi những những bộ phim truyền hình. Cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của các bộ phim truyền hình đó và qua những lời kể của những người đi trước, cả đoàn của khoa QHQT đã có dịp được “mục sở thị”, vui chơi và khám phá những nét đẹp đặc sắc cũng như các hoạt động giải trí độc đáo chỉ có trên đảo Nami. Qua đó, sinh viên QHQT cũng đã biết thêm một số điều thú vị mà chưa ai tiết lộ về hòn đảo xinh đẹp này. Là một “Quốc đảo độc lập” với tên gọi Republic of Naminara Năm 1965, Nami được mua lại bởi một doanh nhân và bắt đầu được đầu tư phát triển du lịch dựa trên những phong cảnh hữu tình và thiên nhiên phong phú ở nơi đây. Đến năm 2006, Công ty quản lý hòn đảo này đã công bố đảo Nami là quốc gia đầu tiên độc lập về mặt văn hoá với Hàn Quốc, dưới tên gọi là Cộng Hoà Naminara. Tất nhiên, đó là quốc gia do trí tưởng tượng của những người làm du lịch Hàn Quốc và gây được nhiều sự thích thú cho du khách khi khám phá hòn đảo này. Bất cứ du khách nào đến thăm đảo Nami đều được coi là cư dân của Cộng Hoà Naminara.Tự nhận mình là đảo quốc riêng biệt, Nami có passport riêng, có đồng tiền riêng, có tem, có card điện thoại và có cả lá cờ riêng. Những thông tin này sẽ được Trung tâm thông tin du lịch đảo Nami cung cấp khi bất kì du khách nào muốn tìm hiểu sâu hơn về đảo quốc tưởng tượng này. Bản đồ của đảo Nami và những thông tin du lịch trên đảo Là hòn đảo nhân tạo thuộc sở hữu tư nhân Không giống với đa số các hòn đảo khác được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan kỳ vĩ, đảo Nami là một hòn đảo hoàn toàn do bàn tay con người tạo dựng lên. Những nguyên liệu thiên nhiên như đá, gỗ, cây, thậm chí là vỏ chai đều được sử dụng để tạo thành những sản phẩm nghệ thuật sắp đặt. Vì thế, chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc những nét văn hóa của Hàn Quốc ở mọi ngóc ngách trên đảo. Tượng đá người tuyết dùng để trang trí trên đảo Nami Khu vực trang trí thể hiện đa ngôn ngữ trên thế giới tại đảo Người chủ đầu tiên của đảo là ông Min Byeong Do, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc. Ông Min mua hòn đảo vào năm 1965. Sau đó, một tác giả truyện tranh là ông Gang Woo Hyun đã mua lại. Năm 2000, ông đổi tên công ty thành Namisum. Năm 2001, Công ty Namisum bắt đầu đầu tư mạnh tay cho môi trường, nghệ thuật và các sự kiện văn hóa. Là hòn đảo không có tiếng động cơ Đến Nami, bạn sẽ không thể nghe thấy tiếng động cơ. Các phương tiện ôtô, xe máy bị cấm sử dụng trên đảo. Du khách sẽ được tận hưởng không gian yên tĩnh và thanh bình đến tuyệt đối, không tiếng động cơ, không khói bụi, tránh xa những hỗn tạp bụi bặm hàng ngày. Khung cảnh yên bình trên đảo Nami Điều này không hề gây phiền hà, trái lại, nhiều du khách còn thích thú khi rời xa chiếc vô lăng thường ngày để tản bộ trên con đường với hai hàng cây thẳng tắp. Để đi lại trên đảo, du khách cũng có thể chọn những chiếc xe đạp hoặc những chiếc xe điện nếu bạn muốn nghỉ ngơi vì di chuyển bộ quá nhiều. Các tổ chức phi lợi nhuận như YMCA (Young Men's Christian Association) và YWCA (Young Women's Christian Association) cũng tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường tại đây như tái chế rác, giám sát môi trường và phát triển thân thiện với môi trường. Đó là lý do tại sao du khách tới đây không nghe thấy bất kỳ tiếng động cơ nào, vì ô tô và xe máy bị cấm sử dụng trên đảo. Không gian yên tĩnh và thanh bình tuyệt đối, không khói bụi, không ồn ào xô bồ của cuộc sống thường nhật. Là hòn đảo có khí hậu quanh năm mát mẻ Thời tiết ôn hòa và nắng nhẹ nhàng trên đảo Nami Ở Nami, quanh năm khí hậu luôn ưu ái chìu lòng các du khách. Mùa xuân nơi đây nhiệt độ thường vào khoảng 4 – 11°C, mùa hạ là trung bình khoảng 21-26°C, mùa thu nhiệt độ vào khoảng 5-13°C, mùa đông có nhiệt độ thấp nhất vào khoảng -4 – 5°C. Sự phân định rõ ràng về thời tiết đem đến cho đảo Nami những cảnh sắc đặc trưng thay đổi theo 4 mùa. Nơi đâu cũng là câu chuyện tình yêu Bộ phim “Bản tình ca mùa đông” được quay ở đây đã tạo nên cơn sốt màn ảnh nhỏ trong những năm đầu thế kỉ 21. Cũng vì thế mà đâu đâu ở Nami, người ta cũng thấy bóng dáng của câu chuyện tình xứ Hàn. Hình ảnh của các diễn viên đóng phim “Bản tình ca mùa đông” vẫn được lưu giữ trên đảo Nơi hai diễn viên chính Choi Ji Woo và Bae Yong Joon trao nụ hôn đầu tiên, chú tuyết hai nhân vật nặng được tạt lại bằng tượng, những con đường mà cả hay đã đèo nhau, đi bộ ngắm lá phong và cuối con đường là hình ảnh hai nhân vật chính được tạt tượng đồng. Nhờ sự thành công của bộ phim này, đảo Nami trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Hàn Quốc, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách tham quan. Trên đảo, hình ảnh của nam – nữ diễn viên chính ngày ấy có mặt ở khắp nơi, từ bức tượng đồng, poster bằng đá, đến hình người tuyết, ghế dài, hay chiếc xe đạp Chiếc xa đạp nổi tiếng được hai diễn viên chính sử dụng trong phim “Bản tình ca mùa đông” Mới đây nhất, bộ phim truyền hình hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam “Tuổi thanh xuân” cũng lấy bối cảnh quay tại đảo Nami, với nhiều thước phim làm ngây ngất, say đắm lòng người… Cảnh phim nổi tiếng “Tuổi thanh xuân” được quay tại đảo Nami Bài học quý báu về phát triển du lịch và quảng bá du lịch điểm đến của Hàn Quốc Qua những thông tin tiêu biểu trên, có thể thấy Hàn Quốc đã rất thành công trong việc quảng bá văn hóa và du lịch điểm đến của Hàn Quốc tại đảo Nami. Để đạt được thành quả to lớn ấy, chắc chắn rằng, Hàn Quốc đã phải tích cực tạo ra một hình ảnh đồng bộ của đất nước thông qua các chiến dịch quảng bá và truyền thông. Họ đã sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, bao gồm truyền hình, báo chí, mạng xã hội và các trang web du lịch, để giới thiệu văn hóa, ẩm thực, hình ảnh của đảo Nami nói riêng và đất nước nói chung đến với du khách thế giới. Thêm vào đó, không thể thiếu việc phát triển du lịch thông qua việc đầu tư mạnh vào các cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm cả khách sạn, nhà hàng, địa điểm tham quan và phương tiện giao thông. Họ đã xây dựng và bảo trì chất lượng cao cho các cơ sở này để đảm bảo sự hài lòng của du khách khi đến thăm đảo Nami. Ngoài ra, việc tận dụng tối đa các giá trị văn hóa địa phương và sáng tạo ra các trải nghiệm du lịch độc đáo, ấn tượng cũng vô cùng quan trọng. Hàn Quốc đã và đang đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng trong ngành du lịch, bao gồm hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn và nhân viên kinh doanh du lịch không chỉ trên đảo Nami mà còn trên khắp cả nước. Nhờ đó mà trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong ngành du lịch. Nhóm sinh viên QHQT vui vẻ chụp ảnh tại những góc đẹp gắn với các bộ phim Hàn Quốc tại đảo Nami Sinh viên QHQT vui sướng khi có những trải nghiệm thú vị tại đảo Nami Với kinh nghiệm phát triển du lịch văn hóa thành công của Hàn Quốc, sinh viên QHQT có thể học hỏi và áp dụng những bài học đó vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển du lịch văn hóa một cách bền vững và có lợi cho đất nước và người dân Việt Nam. Kết thúc chuyến tham quan tại đảo Nami đã để lại nhiều dấu ấn và kỷ niệm khó quên trong ký ức và trải nghiệm của từng sinh viên QHQT. Đây không chỉ là quãng thời gian khám phá đầy sự bổ ích mà còn là những giây phút quý giá để các bạn sinh viên cũng như quý thầy cô gắn kết với nhau hơn, cùng nhau tạo nên những kỷ niệm khó phai mà sau này sẽ là những thước phim đáng nhớ khi nói về chuyến kiến tập tại Hàn Quốc năm 2024. Nguyễn Thị Lan Anh: Lớp QHCT-TTQT K 41