Sign In
  • Điểm chuẩn ngành Báo chí cao chót vót, thí sinh ngậm ngùi tiếc nuối                  Học viện Báo chí và Tuyên truyền khai giảng năm học 2022-2023                  Thông báo thu học Học kỳ I năm học 2020 - 2021 các lớp đại học chính quy K38                  Thông báo thu học Học kỳ I năm học 2020 - 2021 các lớp đại học chính quy K39                  Thông báo kết luận cuộc họp Ban Giám đốc ngày 16/8/2019 về việc bồi dưỡng chuẩn hóa giảng viên tiếng Anh                  Thông báo về việc bổ sung người phụ thuộc, cấp mới mã số thuế cho người nộp thuế                  Thông báo Kết luận cuộc họp Ban Tổ chức phong trào "Thi đua dạy tốt, phục vụ tốt" năm học 2018 - 2019                  Thông báo kết luận của Giám đốc tại các buổi làm việc với các khoa, ban, phòng, đơn vị trực thuộc Học viện                  Thông báo về việc ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ và sạt lở đất                  Thông báo về thời gian làm việc và trực cấp cứu của Phòng Y tế thuộc Văn phòng Học viện                  Thông báo kết luận của Giám đốc tại buổi làm việc với các khoa, đơn vị                  Thông báo về việc thay đổi kế hoạch tổ chức Giao ban cán bộ quản lý tháng 6 năm 2018                  Thông báo về việc đổi ngày họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 5 năm 2018                  Thông báo kết quả Hội thi Giảng viên giỏi lần III năm 2018                  Thông báo về việc đăng lý đi học Cao cấp lý luận chính trị năm 2018                  Quyết định về việc thành lập Hội đồng giám khảo và Tổ thư ký hội thi giảng viên giỏi lần III năm 2018                  Kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Dân chủ - Sáng tạo - Đồng bộ - Chất lượng"                  Kế hoạch thi giảng viên giỏi lần III năm 2018 cấp cơ sở                  Thông báo về việc đổi ngày họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 4 năm 2018                  Thông báo về việc đảm bảo an ninh trật tự và PCCN trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5                  Thông báo về việc thay đổi mật khẩu đăng nhập hệ thống wifi Học viện                  Thông báo về việc đăng ký tham gia khóa bồi dưỡng trung hạn tại Cộng hòa Pháp                  Thông báo về việc đăng ký học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy Lý luận chính trị                  Thông báo về việc đăng ký xét tuyển đào tạo tại Trung Quốc                  Phân công cán bộ trực tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018                  Kế hoạch, quy chế và mẫu Hội thi giảng viên giỏi lần 3 năm 2018                  Thông báo về việc đổi lịch họp giao ban cán bộ quản lý tháng 11 năm 2017                  Thông báo về việc đổi lịch họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 11 năm 2017                  Hướng dẫn đánh giá phân loại đối với cán bộ, công chức và Thông báo thời gian bình xét thi đua                  Thông báo về việc điều chỉnh lịch họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 10 năm 2017                  Thông báo kết luận của Giám đốc tại buổi làm việc với một số đơn vị về việc thống nhất quản lý công nghệ thông tin trong Học viện                  Thông báo về việc ban hành Quy chế Văn thư, lưu trữ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền                  Thông báo về việc điều chỉnh lịch họp Giao ban Quý III/2017                  Thông báo về kế hoạch tổ chức Hội nghị giao ban Quý III/2017 trực tuyến                  Quyết định về việc thành lập Tổ kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua "Nề nếp làm việc, văn minh, văn hóa công sở" năm học 2017 - 2018                  Thông báo Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Thi đua, Khen thưởng năm 2017 và Hội thảo chuyên đề "Nâng cao chất lượng tổ chức Hội thi Giảng viên giảng dạy giỏi"                  Thông báo Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Thi đua, khen thưởng năm 2017 (trực tuyến)                  Thông báo về việc phân công nhiệm vụ các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viện                  Thông báo về việc điều chỉnh lịch họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 6 năm 2017                  Thông báo về việc đổi ngày họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 2 năm 2017                  Phân công cán bộ trực tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017                  Thông báo về việc đổi ngày họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 01 năm 2017                  Thông báo kết quả họp Hội đồng Thi đua, Khen thưởng                  Thông báo về việc đổi ngày họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 12 năm 2016                  Kế hoạch tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thực hành tiết liệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng                  Thông báo về việc tham dự Hội nghị trực tuyến về Quán triệt Hội nghị Trung Ương 4 - khóa XII                  Thông báo về việc lấy ý kiến vào dự thảo Quy chế công tác thi đua, khen thưởng và Quy chế hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng                  Thông báo về việc đổi ngày họp Giao ban cán bộ quản lý tháng 11 năm 2016                  Thông báo về việc xây dựng kế hoạch công tác năm 2017                  Thông báo kế hoạch thanh tra năm học 2016 - 2017                  Thông báo nội dung họp Ban chỉ đạo phong trào thi đua "Nề nếp làm việc, văn minh, văn hóa công sở"                  Thông báo về việc nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức, viên chức, người lao động theo thành tích xuất sắc năm 2016                  Thông báo về việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 14 năm 2017                  Kế hoạch về việc triển khai thực hiện tinh giảm biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ                  Thông báo về việc đăng ký kế hoạch công tác hàng tháng                  Thông báo về việc đổi ngày họp Gian ban cán bộ quản lý tháng 9 năm 2016                  Kế hoạch phát động và kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua "Nề nếp làm việc, văn minh, văn hóa công sở" năm học 2016 - 2017                  Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua và đăng ký thi đua năm học 2016 - 2017                  Quyết định về việc công nhận các đơn vị và cá nhân đạt danh hiệu thi đua năm học 2015-2016                  Bản tổng hợp kết quả bình xét của Hội đồng thi đua, khen thưởng năm học 2015 - 2016                  Kế hoạch làm việc với Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh                  Kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016 và nghiên cứu thực tế                  Thông báo về việc báo cáo kết quả công tác năm học 2015 - 2016 phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong năm học 2016 - 2017                  Thông báo kết luận của Giám đốc tại buổi làm việc với khoa Tâm lý Giáo dục và Nghiệp vụ sư phạm và đại diện lãnh đạo, cán bộ một số khoa đào tạo giảng viên lý luận chính trị trong Học viện                  Kế hoạch về việc Tổ chức Hội thi giảng viên giảng dạy giỏi lần thứ II năm học 2016 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền                  Thông báo về việc xét tặng Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2016                  Kế hoạch xây dựng Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý Học viện Báo chí và Tuyên truyền giai đoạn 2016 - 2020                  Phân công cán bộ trực tết nguyên đán Bính Thân 2016                  Quyết định về việc công nhận kết quả đánh giá xếp loại để chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năm 2015                  Thông báo (bổ sung) về việc thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca vào sáng thứ Hai hàng tuần                 
  • Học tập suốt đời là cơ sở xây dựng xã hội học tập

    08:08 06/10/2020

    Chọn cỡ chữ A a  

    Trong quá trình xây dựng xã hội học tập, việc học tập suốt đời là cơ sở để tạo nên một xã hội phát triển bền vững. Cùng với các quốc gia có chương trình xây dựng xã hội học tập, Việt Nam cũng coi việc xây dựng những công dân học tập (Learning Citizen) như một trọng tâm trong toàn bộ công việc phát triển việc học tập suốt đời.

     

    Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: tư liệu)

    XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

    Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã ra Nghị quyết xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập. Từ đó đến nay, ở nước ta đã đi qua 2 giai đoạn: Từ 2005 - 2010 (theo Quyết định 112/2005/QĐ-TTg) và từ 2011-2020 (theo Quyết định 89/QĐ-TTg).

    Đảng ta đã có nhiều văn kiện chỉ đạo xây dựng và phát triển sự nghiệp xã hội học tập như Chỉ thị 11-CT/TW (ngày 13/4/2007) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Nghị quyết 29-NQ/TW (4/11/2013) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Kết luận 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW đến năm 2030. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 489/QĐ-TTg về triển khai Kết luận 49-KL/TW đến năm 2030.

    Trong quá trình xây dựng xã hội học tập, việc học tập suốt đời là cơ sở để tạo nên một xã hội phát triển bền vững. Cùng với các quốc gia có chương trình xây dựng xã hội học tập, Việt Nam cũng coi việc xây dựng những công dân học tập (Learning Citizen) như một trọng tâm trong toàn bộ công việc phát triển việc học tập suốt đời.

    Sắp tới, theo Quyết định 489/QĐ-TTg, Nhà nước sẽ ban hành Bộ tiêu chí “công dân học tập” và “đơn vị học tập” (trên địa bàn hành chính cấp huyện và tỉnh). Như vậy, trong toàn quốc sẽ có phong trào người người học tập, ngành ngành học tập. Tiêu chí “công dân học tập” sẽ bao gồm những năng lực cốt lõi và những phẩm chất cơ bản cần cho mỗi người hoàn thành việc học tập suốt đời. Còn đối với tiêu chí “Đơn vị học tập” thì về cơ bản, mỗi người trong đơn vị phải là một công dân học tập, mỗi gia đình của thành viên trong đơn vị phải là một gia đình học tập, sao cho đơn vị phải là một tập thể lao động xuất sắc nhờ việc học tập thường xuyên, liên tục mà có.

    Một trong những yêu cầu của Đảng đặt ra (tại Kết luận 49-KL/TW) là: “Một đảng viên sẽ phải trở thành một công dân học tập, mỗi gia đình đảng viên phải trở thành một gia đình học tập, mỗi chi bộ đảng phải trở thành một đơn vị học tập”. Làm được điều này thì tổ chức Đảng luôn luôn là hạt nhân của phong trào toàn dân xây dựng xã hội học tập.

    XU THẾ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC

    Trước tiên phải nói đến xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục mở (Open education), không yêu cầu tuyển sinh và thường cung cấp trực tuyến đang mở rộng khả năng tiếp cận và đào tạo truyền thống vốn được cung cấp ở hệ thống giáo dục chính quy. Tính từ MỞ nói lên việc loại bỏ rào cản làm ngăn trở cả cơ hội lẫn công nhận việc tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục - đào tạo. Giáo dục mở thể hiện ở nhiều phương diện: Mở về đối tượng, mở về tài nguyên giáo dục mở, mở về phương pháp, mở về ý tưởng, mở về địa điểm, mở về công nghệ học tập.

    Tổ chức và phát triển giáo dục mở lúc này là cần thiết. Công việc chính là: Xây dựng cơ sở giáo dục mở; hình thành và phát triển tài nguyên giáo dục mở;- có giấy phép mở (Creative Commons); tạo ra các khóa học trực tuyến.

    Thứ hai, đào tạo tại doanh nghiệp, là xu thế đang được phát triển hiện nay do có 3 lợi ích lớn: Đào tạo cho chính mình, đào tạo cho đất nước và thực hiện mục tiêu xuất khẩu lao động. Để đáp ứng việc học suốt đời, các doanh nghiệp có thể đầu tư từ nền tảng (Platform) đến các dịch vụ giáo dục đặc thù và cung ứng các nội dung công nghệ cho đào tạo. Bản thân doanh nghiệp vừa là nơi sản sinh ra các công nghệ, vừa cung cấp các khóa học mở (MOOCs).

    Thứ ba, giáo dục khởi nghiệp (khởi tạo doanh nghiệp), là chương trình đào tạo ở nhiều trường đại học trên thế giới. Ở Việt Nam, số trường đại học có chương trình đào tạo khởi nghiệp chưa nhiều lắm. Giáo dục khởi nghiệp (Entrepreneurship education) có mục tiêu đào tạo những con người đủ phẩm chất và năng lực tạo dựng doanh nghiệp, trong đó, đặc biệt quan trọng là tinh thần đổi mới, tư duy sáng tạo, tinh thần mạo hiểm, năng lực giao tiếp, tương tác xã hội, tri thức về KH&CN, đạo đức kinh doanh...

    Bên cạnh đó, đứng trước xu hướng khởi nghiệp đang từng ngày phát triển, chúng ta cần phải có quan điểm sau:

    Một là, đưa nội dung khởi nghiệp vào giáo dục, thực chất là thực hiện một cuộc cải cách giáo dục lớn và nói theo Nghị quyết 29-NQ/TW thì đó là sự đổi mới căn bản về giáo dục và đào tạo. Muốn giáo dục khởi nghiệp, giáo dục phải cương quyết gạt bỏ mọi rào cản đối với các cơ hội học tập của người dân. Nhà trường phải chuyển đổi số cho kịp bước tiến của Industry 4.0 như Nghị quyết 52-NQ/TW khẳng định.

    Hai là, quốc gia phải có chiến lược phát triển giáo dục khởi nghiệp, lấy khởi nghiệp làm động lực phát triển kinh tế - xã hội và có định chế ủng hộ giáo dục khởi nghiệp về các phương diện chính sách, vốn đầu tư và huy động các nguồn lực cần thiết. Tích hợp, gắn kết giáo dục khởi nghiệp với các chiến lược phát triển khác như chiến lược xây dựng xã hội học tập, chiến lược phát triển KH&CN... Giáo dục khởi nghiệp phải được tiến hành từ cấp vi mô (trường học) đến cấp vĩ mô (quốc gia) và trên từng cấp độ, trường đại học và doanh nghiệp phải xác lập môi trường bồi dưỡng tri thức khởi nghiệp và kỹ năng khởi nghiệp./.

    GS. TS. PHẠM TẤT DONG

    Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam

    (Theo  tuyengiao.vn)

     

    Ý kiến