Hội thảo khoa học Đổi mới phương pháp học tập cho sinh viên chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh

    28/05/2020 15:52 PM


    Sáng 27-5-2020, Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề “Đổi mới phương pháp học tập cho sinh viên chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Học viện Báo chí và Tuyên tuyền hiện nay”. Hội thảo là diễn đàn giúp cho sinh viên bước đầu làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn nhiệm vụ nghiên cứu khoa học với nhiệm vụ học tập của mình.

    Dự Hội thảo có PGS,TS Nguyễn Đức Luận, Trưởng ban Quản lý khoa học, PGS.TS. Doãn Thị Chín, Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa. Hội thảo đã lắng nghe các tham luận cũng như nhiều ý kiến thảo luận từ phía sinh viên cùng những trao đổi, chia sẻ từ phía thầy cô. Các tham luận cũng như các ý kiến đã tập trung làm rõ các nội dung như: vị trí, tầm quan trọng của việc học tập các môn lý luận Mác – Lênin nói chung và các môn chuyên ngành nói riêng; thực trạng quá trình học tập các môn khoa học lý luận cũng như các môn chuyên ngành, những ưu điểm, hạn chế và những vấn đề đặt ra đối với việc học tập của sinh viên tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay.

    Quang cảnh Hội thảo khoa học sinh viên “Đổi mới phương pháp học tập cho sinh viên chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Học viện Báo chí và Tuyên tuyền hiện nay”

    Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh là đơn vị duy nhất trong cả nước đào tạo trình độ cử nhân chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh, cung cấp đội ngũ cán bộ, giảng viên cho các trường đại học, cao đẳng, trường Chính trị các tỉnh, thành phố. Chính vì vậy, việc đổi mới phương pháp học tập cho sinh viên nói chung và sinh viên chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng hiện nay là vấn đề cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng.

    Sinh viên tham gia Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo khoa học sinh viên

    Sinh viên Nguyễn Phương Hằng lớp Tư tưởng Hồ Chí Minh K38 trình bày tham luận Các phương pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tốt, thi tốt các môn chuyên ngành”. Theo đó, việc học tập ở môi trường đại học khác hoàn toàn với việc học tập ở cấp 3 khiến cho nhiều bạn sinh viên còn bỡ ngỡ và có thể đạt được những kết quả chưa như mong muốn trong những kì học đầu tiên. Là sinh viên năm 2, từng trải qua quãng thời gian bỡ ngỡ trước những phương pháp giảng dạy mới của các thầy cô trên giảng đường đại học, Hằng thấu hiểu những băn khoăn, trăn trở của những bạn sinh viên năm nhất. Hằng cho biết, luôn cố gắng tìm tòi ra các phương pháp để có thể học tốt, thi tốt đặc biệt là các môn chuyên ngành.

    Sinh viên Hoàng Thị Dần lớp Tư tưởng Hồ Chí Minh K36 trong bài tham luận “Phát huy vai trò của sinh viên trong việc nâng cao hiệu quả học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh” đã tập trung phân tích một số vấn đề đặt ra trong việc học tập các bộ môn lý luận - chính trị nói chung và bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng. Bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những môn học bắt buộc đối với sinh viên các khối không chuyên và đối với những lớp chuyên ngành thì đây là môn học đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì thế, để học tập tốt bộ môn này sinh viên cần phát huy tối đa vai trò của mình, cần có sự nghiêm túc, chủ động trong học tập, rèn luyện của bản thân.

    Để viết bài tham luận “Phương pháp, giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng thuyết trình cho sinh viên” sinh viên Nguyễn Thị Thanh lớp Tư tưởng Hồ Chí Minh K38 đã tiến hành khảo sát sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ tư để đánh giá quá trình học tập cũng như việc hình thành các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng thuyết trình của sinh viên thông qua môn học. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thuyết trình cho sinh viên. Tuy nhiên để có hiệu quả tốt cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ chuẩn bị nội dung, các slide thuyết trình, đến giọng nói, ngôn ngữ hình thể.

    PGS,TS Doãn Thị Chín, Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh phát biểu kết luận Hội thảo

    Các tham luận đã đề xuất nhiều phương hướng, giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả học tập, thi các môn khoa học chuyên ngành, thông qua đó rèn luyện cho sinh viên năng lực tư duy, năng lực thuyết trình, năng lực phản biện. Đặc biệt các tham luận đã nêu bật được những đề xuất, kiến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập các môn chuyên ngành.

    Ngoài ra, Hội thảo còn được nghe báo cáo tham luận về các giải pháp nâng cao hiệu quả việc tự học; giải pháp nâng cao trình độ tin học cho sinh viên chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt nhiều ý kiến của sinh viên cho rằng, đối với các môn chuyên ngành cần gắn quá trình học với quá trình tham quan thực tế (phương pháp điền dã) để tăng sự hấp dẫn trong bài học, giúp người học dễ học, dễ nhớ, dễ tiếp thu. Những nơi tham quan thực tế cần gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Hồ Chí Minh, gắn với lịch sử của đất nước, của dân tộc.'

    Ban Tổ chức Hội thảo trao giấy chứng nhận cho các bài tham luận đạt chất lượng cao 

    Tin, ảnh: Đức Minh

     

     

    • Năm phát hành
    • Đang truy cập:83
    • Hôm nay: 3287
    • Tháng hiện tại: 67807
    • Tổng lượt truy cập: 2280085
    Địa chỉ: 36 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội
    Email: website@ajc.edu.vn
    Liên hệ: (84-024) 37.546.963
    Fax: (84-024) 37548949