Đoàn cán bộ Học viện nghiên cứu kinh nghiệm truyền thông chính sách tại Hàn Quốc

    12/08/2018 10:22 AM


    Từ ngày 28/7 đến ngày 11/8, đoàn cán bộ Học viện có chuyến nghiên cứu, học tập tại Hàn Quốc theo khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ”. Đề án do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ và Đại học Korea thực hiện.

    Đoàn gồm 10 cán bộ, giảng viên của Học viện và 10 phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương do PGS.TS. Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn. Chương trình gồm các bài giảng trên lớp và các chuyến thăm quan, khảo sát tại các cơ quan báo chí và truyền thông của Hàn Quốc.

    Ngày 30/7, đoàn đã có buổi làm việc tại trụ sở của KOICA để tìm hiểu về chính sách ODA của Chính phủ Hàn Quốc và những nét cơ bản trong văn hoá Hàn Quốc. Thay mặt đoàn, PGS.TS. Lưu Văn An trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của KOICA đối với đề án “Hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ”. Đề án góp phần tăng cường năng lực giảng dạy và nghiên cứu về truyền thông chính sách và là cơ sở để Học viện triển khai các đề án tiếp theo.

    PGS.TS. Lưu Văn An tặng hai cuốn sách chuyên đề về truyền thông chính sách cho Bà JinJoo Kim, Trưởng ban Kế hoạch Đào tạo của KOICA

    Ngày 31/7, Đại học Korea tổ chức lễ khai giảng khoá học với sự tham gia của lãnh đạo nhà trường và toàn thể các học viên. Phát biểu khai giảng, GS. Gil Sung Park, Phó Chủ tịch Đại học Korea bày tỏ sự trân trọng quan hệ hợp tác với Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ông hy vọng, quan hệ giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển thông qua các chương trình hợp tác. Ông cho biết, Đại học Korea đã bố trí đội ngũ giảng viên ưu tú, có kinh nghiệm và phù hợp với mục đích của lớp học.

    PGS.TS. Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện cảm ơn sự đón tiếp nồng ấm của Đại học Korea và bày tỏ sự vui mừng về sự tiến triển trong quan hệ hợp tác giữa hai bên trên tinh thần Biên bản ghi nhớ hợp tác đã ký năm 2017. Việc triển khai đề án hỗ trợ Học viện nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ tại Đại học Korea là minh chứng về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai bên. Điều này sẽ không chỉ thúc đẩy hiểu biết giữa hai nhà trường mà còn góp phần vun đắp quan hệ Việt – Hàn.

    Tại Đại học Korea – một trong ba trường đại học tốt nhất tại Hàn Quốc và thuộc nhóm 100 trường tốt nhất thế giới – đoàn đã nghe các bài thuyết trình về làn sóng Hàn lưu, sự thay đổi của truyền thông trong thời đại mobile, mô hình báo chí và truyền thông Hàn Quốc, quảng bá chính sách và quản lý rủi ro… Các bài giảng giúp các thành viên cập nhật thông tin về bối cảnh, xu hướng và giải pháp của truyền thông Hàn Quốc.

    Khai giảng khoá học tại Đại học Korea

    Một trong những trọng tâm của đoàn là xây dựng kế hoạch hành động nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn về chính sách tại Việt Nam. Kế hoạch hành động cần có khả năng thực hiện trong thực tế, gắn với bối cảnh đặc thù của Việt Nam và vận dụng những kiến thức đã trao đổi tại Hàn Quốc. Các nhóm đã làm việc nghiêm túc, trình bày kết quả trước các giáo sư và đại diện của KOICA. Trên cơ sở các góp ý của các giáo sư, các nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạch để triển khai.

    Bên cạnh các hoạt động tại trường, đoàn đã đến thăm và tìm hiểu hoạt động của các đài truyền hình SBS, KBS, YTN và MBC. Các đài truyền hình này đều đang nỗ lực giải quyết bài toán phương thức hoạt động, niềm tin công chúng và cơ cấu doanh thu. Sự trỗi dậy của các phương tiện truyền thông xã hội làm phân tán sự chú ý của công chúng đồng thời khiến các cơ quan báo chí truyền thống suy giảm doanh thu quảng cáo.

    Tìm hiểu bí quyết đưa tin nóng (breaking news) của Đài Truyền hình YTN

    Tại đài truyền hình MBC, đoàn đã được trao đổi về kinh nghiệm và bí quyết thu hút công chúng trẻ theo dõi tin tức thời sự. Trước tình trạng công chúng trẻ ít quan tâm đến thời sự, đài MBC đã tiến hành một nghiên cứu công chúng công phu. Nghiên cứu cho thấy, nữ giới ở độ tuổi 28 là “nhóm công chúng quyền lực”. Bí quyết để thu hút sự chú ý của công chúng này là sản xuất bản tin thời sự có độ dài vừa phải, trong đó mỗi tin có độ dài khoảng 43 giây.

    Cũng tại đài MBC, đại diện đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban Thời sự để trao đổi thông tin và cơ hội hợp tác. Trưởng ban Thời sự đài MBC cho biết, ngành truyền hình Hàn Quốc đang gặp nhiều khó khăn khi giới trẻ ít quan tâm đến thời sự. Người xem truyền hình đang có xu hướng già hoá trong khi các nhà quảng cáo không coi đây là công chúng mục tiêu. Vì vậy, Đài đang tích cực chuyển hướng và đầu tư phát triển các phương tiện truyền thông mới (new media) để thu hút giới trẻ. Ông cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với các đài truyền hình tại Việt Nam trong lĩnh vực phù hợp.

    Trao đổi thông tin và cơ hội hợp tác tại Ban Thời sự, Đài Truyền hình MBC

    Truyền thông chính sách gắn liền với bối cảnh báo chí và truyền thông cụ thể của mỗi nước. Truyền thông Hàn Quốc đang đứng trước những thay đổi to lớn về công nghệ và công chúng. Công chúng trẻ ở độ tuổi 25 đến 35 chủ yếu tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội và bằng thiết bị di động. Nhóm công chúng này cũng ít quan tâm đến tin tức thời sự hơn so với nhóm công chúng ở độ tuổi trên 60.

    Đoàn cũng đã đến trao đổi kinh nghiệm truyền thông chính sách tại Toà thị chính Thành phố Seoul, khám phá văn hoá Hàn Quốc tại Bảo tàng Dân tộc học và tìm hiểu hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tại tập đoàn viễn thông KT… Đây là những kiến thức hữu ích giúp các thành viên trong đoàn tìm hiểu bối cảnh truyền thông Hàn Quốc nói chung và các kinh nghiệm truyền thông chính sách cụ thể.

    Khoá học kết thúc tốt đẹp trên phương diện trao đổi học thuật, giao lưu văn hoá và tăng cường hợp tác

    Ngày 12/8, toàn bộ thành viên trong đoàn lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác.


    • Năm phát hành
    • Đang truy cập:15
    • Hôm nay: 194
    • Tháng hiện tại: 23317
    • Tổng lượt truy cập: 31585
    Địa chỉ: 36 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội
    Email: website@ajc.edu.vn
    Liên hệ: (84-024) 37.546.963
    Fax: (84-024) 37548949