Hội thảo “Truyền thông 4.0: Xu hướng đào tạo và cơ hội nghề nghiệp”

    16/07/2019 13:15 PM


    Sáng 16/7, Chương trình cử nhân quốc tế Quảng cáo, PR và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo “Truyền thông 4.0: Xu hướng đào tạo và cơ hội nghề nghiệp”. Hội thảo nhằm trả lời các câu hỏi: Nghề truyền thông trong thực tiễn là như thế nào? Người học truyền thông cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng gì để bước vào nghề? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành truyền thông rộng mở như thế nào?

    Diễn giả của hội thảo đại diện cho các quan điểm và lĩnh vực khác nhau: TS. Vũ Thanh Vân, Giám đốc Chương trình đào tạo quốc tế, TS. Phạm Hải Chung, Giảng viên khoa PR và Quảng cáo, ThS. Đào Thu Vinh, Quản lý truyền thông của CropLife Việt Nam và Ngô Quốc Việt, sinh viên Chương trình quốc tế (đạt giải A cuộc thi Viet Nam Young Lions). Đông đảo phụ huynh và sinh viên tiềm năng tham gia hội thảo để tìm hiểu về cơ hội việc làm ngành truyền thông.

    Từ các góc nhìn và trải nghiệm khác nhau, các diễn giả đã tập trung làm rõ về những cơ hội và thách thức của các cơ quan báo chí, truyền thông trong bối cảnh truyền thông 4.0; những kiến thức, kỹ năng thiết yếu mà người làm truyền thông cần có để bước vào nghề và những cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành truyền thông. Truyền thông là nghề nghiệp năng động, có thu nhập cao và hấp dẫn các bạn trẻ. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, sinh viên cần có những sự chuẩn bị tâm thế ngay từ khi quyết định theo học ngành truyền thông.

    Quang cảnh Hội thảo “Truyền thông 4.0: Xu hướng đào tạo và cơ hội nghề nghiệp”

    Trao đổi tại Hội thảo, TS. Phạm Hải Chung, Giảng viên khoa PR và Quảng cáo đã có những phân tích những cơ hội mở ra cũng như thách thức đối với người làm truyền thông. TS. Chung cho rằng, truyền thông xã hội là môi trường khuyến khích nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content). Mỗi người sử dụng mạng xã hội có thể trở thành người sản xuất và phán tán thông tin. Chính điều này khiến cho thông tin trên truyền thông xã hội trở nên phức tạp hơn với sự lan truyền của tin tức giả. 

    Trong bối cảnh đó, TS. Chung lưu ý các bạn sinh viên truyền thông cần rèn luyện tư duy phản biện, biết hoài nghi thông tin mà mình nhận được trên mạng xã hội. Người dùng cần có trách nhiệm với những nội dung do mình tạo ra đồng thời luôn đặt câu hỏi, tìm cách xác minh các thông tin do những người dùng khác phổ biến. TS. Chung cũng phân tích những thách thức đối với người làm truyền thông trong thời đại số.

    TS. Phạm Hải Chung trao đổi về "Thời đại của thông tin do người dùng tạo ra và những thách thức đối với người làm truyền thông trong thời đại số"

    ThS. Đào Thu Vinh, Quản lý truyền thông của CropLife Việt Nam chia sẻ quá trình công tác của bản thân trong ngành truyền thông từ khi mới ra trường. Các môi trường nghề nghiệp khác nhau sẽ giúp sinh viên ngành truyền thông tích lũy được các kiến thức và kỹ năng khác nhau. ThS. Đào Thu Vinh cũng cho rằng, người làm truyền thông cần có tư duy cởi mở và tránh các lối mòn tư duy, đặc biệt sau một thời gian dài làm một công việc.

    ThS. Vinh chia sẻ, "Các bạn trẻ làm truyền thông trẻ hiện nay có rất nhiều tiềm năng. Các bạn có sự nhanh nhạy, được đào tạo bài bản, có thể tạo ra nội dung tốt và bản thân chưa bị vướng phải cái "tôi" quá lớn nên có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho các bạn trẻ là đừng ngại làm từ những việc nhỏ nhất. Các bạn mới đi làm càng cần phải bắt đầu từ những việc nhỏ để có thể hiểu hơn về sản phẩm truyền thông và hiểu được khách hàng của mình là ai".

    ThS. Đào Thu Vinh, Quản lý truyền thông của CropLife Việt Nam trao đổi về chủ đề "Truyền thông từ nhà trường ra thị trường"

    Chia sẻ về những trải nghiệm của mình trong quá trình làm việc tại các công ty truyền thông, Ngô Quốc Việt, sinh viên Chương trình Cử nhân quốc tế cho biết, "Các công ty truyền thông yêu cầu nhiều hơn những thứ sinh viên học được ở trường. Khi làm việc, bạn cần phải suy nghĩ trong bức tranh toàn cảnh. Bạn phải có hai thứ cần thiết: thứ nhất là phải có quan điểm và thứ hai là quan điểm cần phải dựa trên những thông tin mà mình chắc chắn là đúng."

    Trả lời câu hỏi "Chúng ta cần gì và phải làm gì trong thời đại truyền thông ngày nay?", Ngô Quốc Việt cho rằng, mỗi sinh viên cần phải tự trang bị cho mình kiến thức nền, kỹ năng tư duy phản biện, tư duy đa chiều. Người làm truyền thông cũng cần nuôi dưỡng sự tò mò, không ngại khó khăn, không ngại thay đổi và luôn phải xác định "học, học nữa, học mãi" vì ngành truyền thông luôn liên tục thay đổi.

    Ngô Quốc Việt, sinh viên Chương trình quốc tế chia sẻ về chủ đề "Truyền thông không truyền thống"

    TS. Vũ Thanh Vân, Giám đốc Chương trình đào tạo quốc tế đã mô tả công việc của người làm truyền thông giúp các sinh viên trả lời câu hỏi: Làm truyền thông cụ thể là làm những gì? TS. Vân cũng phân tích những phẩm chất, cơ hội việc làm, cơ hội học tập của các sinh viên truyền thông. Ông cho rằng, "Thị trường truyền thông đang rất khát lao động có kỹ năng chuẩn quốc tế, hiểu biết về thực tiễn Việt Nam và năng lực tiếng Anh vượt trội. Chương trình Cử nhân quốc tế tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền hướng tới đào tạo sinh viên có 3 phẩm chất đó, giúp sinh viên sẵn sàng bước vào thị trường lao động". 

    TS. Vũ Thanh Vân, Giám đốc Chương trình đào tạo quốc tế giới thiệu về Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, PR và Thương hiệu tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền

    Chia sẻ với các sinh viên, TS. Vũ Thanh Vân cho rằng bên cạnh những kỹ năng về giao tiếp, đàn phám, thuyết phục, phân tích, giải quyết vấn đề, nhìn xa trông rộng thì sự đam mê, say mê với nghề được coi là phẩm chất quan trọng hàng đầu. Ông cho rằng, "Làm gì cũng cần phải có đam mê. Đam mê là sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, thử thách của nghề nghiệp, sẵn sàng làm từ những việc nhỏ nhất để tích lũy kinh nghiệm. Người muốn thành công trong nghề nghiệp thì phải say mê công việc mình làm, sẵn sàng đổ mồ hôi vì nó".

    Sinh viên chia sẻ thông tin và đặt câu hỏi với các diễn giả tại Hội thảo

    Các bạn sinh viên và học sinh đã đặt nhiều câu hỏi về học tập, rèn nghề, cơ hội nghề nghiệp của sinh viên Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, PR và Thương hiệu tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Các sinh viên tiềm năng đặc biệt quan tâm đến kỹ năng sắp xếp công việc học tập và đi làm thêm, cách tiếp cận công chúng hiệu quả trong môi trường truyền thông mới, tầm quan trọng của việc truyền thông trung thực với công chúng...

    Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, PR và Thương hiệu là chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế do Đại học Middlesex (Vương quốc Anh) nhượng quyền cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chương trình do Đại học Middlesex xây dựng, bảo đảm chất lượng và cấp bằng. Tốt nghiệp chương trình, sinh viên sẽ nhận được tấm bằng danh giá, có giá trị quốc tế do Đại học Middlesex cấp. 

    Khảo sát chất lượng năm 2019 do Đại học Middlesex thực hiện với sinh viên cho thấy, 69% sinh viên hài lòng với chất lượng Chương trình. Hai tiêu chí được sinh viên đánh giá cao nhất với mức độ hài lòng trên 90% bao gồm: Khóa học đã cung cấp cho sinh viên cơ hội vận dụng những kỹ năng đã học vào thực tế và Giảng viên trân trọng ý kiến phản hồi của sinh viên về chương trình.


    Tin, Ảnh: Trí Nhân

     

    • Năm phát hành
    • Đang truy cập:56
    • Hôm nay: 3154
    • Tháng hiện tại: 89599
    • Tổng lượt truy cập: 789934
    Địa chỉ: 36 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội
    Email: website@ajc.edu.vn
    Liên hệ: (84-024) 37.546.963
    Fax: (84-024) 37548949