Sáng 12/9/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Học viện An ninh nhân dân (Bộ Công an) tổ chức Hội thảo khoa học “An ninh phi truyền thống, cơ hội và thách thức đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh”. Đại diện cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền, PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện, đã tham dự và có bài tham luận mở đầu Hội thảo.
Trong phần tham luận tại Hội thảo về “Trách nhiệm của giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh đối với việc định hướng tư tưởng và phản bác thông tin sai lệch trong sinh viên”, PGS, TS. Phạm Minh Sơn nhận định: “Trong bối cảnh hiện nay, khi không gian mạng trở thành mặt trận trọng yếu của chiến lược “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang” và các hình thức chiến tranh thông tin tinh vi thì vai trò của giảng viên Giáo dục quốc phòng và an ninh ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng. Không chỉ là người truyền đạt kiến thức, giảng viên Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) còn là người lính tư tưởng trên mặt trận giáo dục, người thầy dẫn dắt sinh viên phát triển bản lĩnh chính trị, tư duy phản biện và trách nhiệm công dân”.
PGS,TS. Phạm Minh Sơn cho biết, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đội ngũ giảng viên GDQP&AN luôn xác định rõ trách nhiệm trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên định lý tưởng cách mạng cho sinh viên – những nhà báo, cán bộ truyền thông, cán bộ lý luận chính trị tương lai. Trên thực tế, giảng viên GDQP&AN đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn, lồng ghép hiệu quả nội dung đấu tranh tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong từng bài giảng, diễn đàn chính trị – xã hội, hoạt động ngoại khóa.
Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn: chương trình giảng dạy còn nặng lý thuyết, thiếu tính cập nhật; cơ sở học liệu chưa đồng bộ; công cụ công nghệ và môi trường tương tác còn hạn chế và một bộ phận giảng viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu phát triển tư duy phản biện trong sinh viên. Do đó, bài toán đặt ra là cần tiếp tục đầu tư chiều sâu về chuyên môn, chính trị và công nghệ; mở rộng các kênh phản biện tích cực; xây dựng diễn đàn tư tưởng học đường và đặc biệt, thiết lập mô hình phối hợp liên ngành – liên thế hệ trong công tác tư tưởng, giáo dục chính trị cho sinh viên.
Theo PGS, TS. Phạm Minh, giảng viên GDQP&AN có vai trò, vị trí quan trọng: là cầu nối giữa sinh viên và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng và bản lĩnh chính trị; truyền tải đường lối, chính sách quốc phòng của Đảng và Nhà nước đến sinh viên.
PGS, TS Phạm Minh Sơn cũng đã nêu lên thực trạng thông tin sai lệch tác động đến sinh viên trong giai đoạn hiện nay, trách nhiệm của giảng viên GDQP&AN trong định hướng tư tưởng cho sinh viên và trong phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao trách nhiệm và hiệu quả của giảng viên GDQP&AN.
PGS, TS. Phạm Minh Sơn cũng nhấn mạnh, giảng viên GDQP&AN tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng và trong toàn hệ thống giáo dục đại học nói chung cần được xác định là lực lượng nòng cốt trong công cuộc bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng ngay trên giảng đường đại học - nơi đào tạo những trí thức trẻ làm chủ không gian truyền thông quốc gia trong tương lai.
Tin, ảnh: Mai Nghiêm & CTV