Hội thảo khoa học “Truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông trong hoạt động xuất bản ở Việt Nam”

    13/07/2020 13:32 PM


    Chiều ngày 10/7/2020, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Xuất bản đã tổ chức Hội thảo khoa học năm 2020 với chủ đề: “Truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông trong hoạt động xuất bản ở Việt Nam”.

    Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông trong hoạt động xuất bản ở Việt Nam”

    Đến dự Hội thảo có: Ông Phan Ngọc Chính - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tài chính; Ông Ngô Tấn Đạt -  Phó gám đốc NXB Thông tin và Truyền thông; PGS,TS. Đỗ Thị Quyên - Trưởng khoa Xuất bản - Phát hành, Đại học Văn hóa Hà Nội; Bà Trương Ngọc Lan - Phụ trách truyền thông NXB Phụ nữ Việt Nam; Bà Cao Hồng Ngọc - Trợ lý Giám đốc, Thư ký xuất bản Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam; Bà Đỗ Huyền Trang - Phụ trách iBooks - Thương hiệu sách Tâm lý - Kỹ năng, Công ty sách Bách Việt.

    Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có sự tham dự của TS. Nguyễn Thúy Hà - Phó trưởng ban Quản lý khoa học; cùng đông đảo cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Xuất bản.

    TS. Vũ Thùy Dương - Phó trưởng khoa Xuất bản, TS. Phạm Văn Thấu - Nguyên Trưởng khoa, Giảng viên cao cấp Khoa Xuất bản đồng chủ trì Hội thảo.

    TS. Vũ Thùy Dương - Phó trưởng khoa Xuất bản phát biểu đề dẫn khai mạc Hội thảo

    Hội thảo nhằm đánh giá, phân tích vai trò và hiệu quả của truyền thông trong hoạt động xuất bản ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác truyền thông và xây dựng thương hiệu trong hoạt động xuất bản; sự kết hợp giữa xây dựng thương hiệu và marketing trong hoạt động xuất bản.

    Hội thảo diễn ra trong 2 phiên: Phiên thứ nhất: Những vấn đề lý luận về truyền thông và khủng hoảng truyền thông; Phiên thứ hai: Những vấn đề thực tiễn về xử lý khủng hoảng truyền thông trong hoạt động xuất bản.

    PGS,TS. Đỗ Thị Quyên - Trưởng khoa Xuất bản - Phát hành, Đại học Văn hóa Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội thảo

    Trong bài tham luận “Tạo dựng và phát triển thương hiệu nhà xuất bản, đơn vị phát hành xuất bản phẩm hiện nay” PGS,TS. Đỗ Thị Quyên, Trưởng khoa Xuất bản - Phát hành, Đại học Văn hóa Hà Nội đã khẳng định: “Thương hiệu vốn là những giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp, là những giá trị gia tăng mà doanh nghiệp mang lại in đậm trong tâm trí và gần như tạo được sự tin cậy tuyệt đối của công chúng bạn đọc, là sự lan tỏa những giá trị tốt đẹp của doanh nghiệp trong cộng đồng. Thương hiệu tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với nhau, với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, đặc biệt hơn là mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng”.

    Ông Ngô Tấn Đạt - Phó giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông phát biểu tham luận tại Hội thảo

     Ông Ngô Tấn Đạt, Phó giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông với tham luận “Tại sao phải xây dựng thương hiệu Nhà xuất bản Thông tin và truyền thông?” đã khái quát những nét cơ bản trong chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu của NXB Thông tin và Truyền thông, qua đó đề xuất các nhóm giải pháp để nâng cao thương hiệu các nhà xuất bản như: hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu; phát triển hệ thống giá trị cốt lõi của thương hiệu; nguồn lực con người; tăng cường các hoạt động quảng bá thương hiệu…

    Trương Ngọc Lan - Phụ trách truyền thông, NXB Phụ nữ Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội thảo

    Trao đổi tại Hội thảo, bà Trương Ngọc Lan - Phụ trách truyền thông, NXB Phụ nữ  Việt Nam đã chia sẻ các bước trong chu trình truyền thông xuất bản thông qua một ví dụ thực tế là quá trình xuất bản phát hành cuốn sách Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch Covid19: “Chu trình truyền thông xuất bản là một chu trình bắt đầu từ lúc sách đang ở dạng ý tưởng, đến lúc sách đã xuất bản. Chu trình này đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nhà xuất bản chứ không riêng bộ phận truyền thông, đặc biệt là với dòng sách có tính thời sự cao. Chu trình truyền thông trước, trong và sau khi sách ra là một chu trình khá phổ biến, nhưng tùy vào từng thời điểm, từng nội dung và từng đối tượng độc giả để có kế hoạch truyền thông phù hợp”. Đối với cuốn sách Con đã về nhà - Ký hoạ cách ly dịch Covid19, nhờ có chu trình truyền thông tốt, bài bản nên đã có 50 đơn vị báo chí đưa tin, viết bài giới thiệu sách từ lúc bắt đầu khởi động tổ chức bản thảo cho đến khi phát hành.

    Ông Phan Ngọc Chính - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tài chính phát biểu tham luận tại Hội thảo

    Ông Phan Ngọc Chính - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tài chính trong tham luận “Truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông xuất bản - nhìn từ một số ví dụ thực tiễn tại Việt Nam” cho biết: “Các xuất bản phẩm là một thứ hàng hóa đặc biệt, hàng hóa đặc thù. Đây là thứ hàng hóa chuyển tải tri thức, kỹ năng giúp con người mở mang hiểu biết trong mọi lĩnh vực; là một trong những phương tiện giải trí truyền thống, lâu đời. Mà đã là hàng hóa thì quảng bá bán hàng là hoạt động sơ khởi và đương nhiên. Bởi vậy, câu chuyện truyền thông xuất bản đặt ra không mới. Tuy nhiên làm thế nào để truyền thông cho ấn phẩm, xuất bản phẩm được hiệu quả luôn là điều phải bàn luận, trao đổi vì đây là điều không dễ dàng. Việc xử lý khủng hoảng truyền thông xuất bản, dù không muốn cũng đặt ra với tất cả các nhà làm sách. Làm thế nào để xử lý khủng hoảng truyền thông xuất bản tốt nhất trong phạm vi có thể cũng là cần phải nghiên cứu”.

    Bà Đỗ Huyền Trang - Công ty sách Bách Việt phát biểu tham luận tại Hội thảo

    Tại Hội thảo, bà Đỗ Huyền Trang - Công ty sách Bách Việt cho rằng: lựa chọn content như một lối đi của marketing ngành sách là một xu thế tất yếu của các đơn vị xuất bản. Truyền thông và marketing ngành sách cần phải tận dụng thế mạnh của chính nó như một kho content bất tận. Mỗi cuốn sách đều có thể cung cấp vô số content được dùng, trích xuất để đưa lên mạng xã hội, fanpage. Nhưng với content, thì marketing có thể làm ba việc: Đem đến cho độc giả trải nghiệm sản phẩm ngay trong content marketing; Khảo sát và phân loại đối tượng độc giả; Thiết kế sản phẩm trên tư duy marketing. Muốn thiết kế content phân loại đối tượng độc giả thì cần tập trung vào thiết kế tiêu đề; nội dung content; thông điệp ngầm ẩn.

    TS. Phạm Văn Thấu - Nguyên Trưởng khoa Xuất bản kết luận Hội thảo

    Phát biểu kết luận Hội thảo, TS. Phạm Văn Thấu - Nguyên Trưởng khoa Xuất bản khẳng định Hội thảo đã đạt được mục tiêu đề ra và đã tập trung làm rõ được các vấn đề lý luận và thực tiễn về truyền thông, xây dựng thương hiệu, xử lý khủng hoảng truyền thông ngành xuất bản ở Việt Nam hiện nay.

    Ban tổ chức Hội thảo cùng các đại biểu và sinh viên chụp ảnh lưu niệm

    Tin, ảnh: Đức Minh

    • Năm phát hành
    • Đang truy cập:80
    • Hôm nay: 2145
    • Tháng hiện tại: 101207
    • Tổng lượt truy cập: 2639897
    Địa chỉ: 36 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội
    Email: website@ajc.edu.vn
    Liên hệ: (84-024) 37.546.963
    Fax: (84-024) 37548949